Esports ครองใจผู้ชมและผู้เล่น

2024-10-18 08:09:08

สนามกีฬาที่เต็มไปด้วยผู้คนและฝูงชนจำนวนมากที่ส่งเสียงเชียร์ดวงดาว นี่เป็นกรณีของการแข่งขันกีฬาที่สำคัญที่สุดก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่นับตั้งแต่เกิดการระบาด มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้นอีก

แฟน Esports โชคดี การแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดทั่วโลกบนคอนโซล พีซี หรืออุปกรณ์มือถือ ซึ่งจะทำให้คนจำนวนมากมารวมตัวกันแม้ในขณะที่ทุกคนนั่งอยู่ในห้องส่วนตัวของตัวเอง

แม้กระทั่งก่อนการระบาดของโคโรนาไวรัส จำนวนผู้เล่นและแฟนๆ ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อกว่าปีที่แล้ว มีชาวเยอรมันราว 13 ล้านคนดูกิจกรรมอีสปอร์ต กีฬาดิจิทัลได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่เด็กอายุ 16 ถึง 24 ปี โดยมีประมาณ 44% เข้าร่วมในงานอีสปอร์ตหรือทัวร์นาเมนต์ แฟน ๆ ส่วนใหญ่ได้ชมภาพนี้ ชาวเยอรมันประมาณ 12% เท่านั้นที่ชอบการสตรีมสด แต่นั่นไม่ใช่เพราะความสนใจ แต่เป็นเพราะเวลาที่แตกต่างจากสถานที่หลักๆ

ในหลายประเทศ eSports ถือเป็นกีฬาที่แท้จริงแล้ว เยอรมนียังคงดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ แม้ว่าบุนเดสลีกาจะเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกด้านกีฬามาหลายปีแล้วก็ตาม

ไม่ว่าคุณจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม eSports ในระดับมืออาชีพต้องใช้ความเข้มข้นและความเข้มข้นของระบบประสาทในระดับสูง ซึ่งจะต้องเรียนรู้ให้เชี่ยวชาญก่อน ตัวอย่างเช่น ใครก็ตามที่เคยฝึกฝนทักษะการนับไพ่แบล็คแจ็คจะรู้ว่าต้องใช้พลังสมองมากแค่ไหนในการจดจำสิ่งต่าง ๆ แม้ในเกมที่ดูเรียบง่ายก็ตาม ภาพรวมนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเกม eSports ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการนำเสนอตัวเองในอาณาจักรเสมือนจริง

Esports กลายเป็นเหมืองทองสำหรับผู้เล่นชั้นนำ League of Legends เป็นเกมอันดับหนึ่งในปีที่แล้ว เกมกลยุทธ์ที่อัดแน่นไปด้วยแอ็กชั่นนี้ประกอบไปด้วยสองทีม ทีมละ 5 ฮีโร่ เลือกจากตัวละคร 140 ตัว ในขณะที่พวกเขาพยายามที่จะทำลายฐานของกันและกัน สังหารสัตว์ประหลาด และท้ายที่สุดได้รับชัยชนะในการต่อสู้นองเลือด

เวลาในการรับชมรวมของ “League of Legends” ในปี 2023 เกิน 478 ล้านชั่วโมง และรอบรองชนะเลิศชิงแชมป์โลกเพียงรายการเดียวก็ดึงดูดผู้ชมได้ประมาณ 4 ล้านคน

อันดับสองคือ Counter-Strike: Global Offensive มีการรับชมเกมมากกว่า 284 ล้านชั่วโมง ซึ่งแสดงให้เห็นฉากสมจริงของกองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายที่พยายามช่วยเหลือตัวประกันและกลบเกลื่อนระเบิดที่ผู้ก่อการร้ายถืออยู่ แฟน ๆ ประมาณ 1.2 ล้านคนชมการแข่งขัน IEM Katowice Major รอบชิงชนะเลิศปี 2019 บนหน้าจอของพวกเขา

แต่เกมอีสปอร์ตที่สร้างจากการแข่งขันกีฬาคลาสสิกก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซีรีส์ “FIFA” เกือบจะเป็นต้นกำเนิดของเกมอีสปอร์ตทั้งหมด ตั้งแต่ปี 1993 นักฟุตบอลสมัครเล่นสามารถเล่นเกมบนคอนโซลได้ เกมดังกล่าวออกเวอร์ชันใหม่ทุกปีและได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก FIFA 20 เปิดตัวเมื่อปลายเดือนกันยายน 2019 ขายหมดไปประมาณ 1.5 ล้านครั้งในช่วงสามเดือนแรกของการขายในเยอรมนีเพียงประเทศเดียว

Console Gaming World Championship จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 e-World Cup ของ “FIFA” จะคัดเลือกผู้เล่น 32 อันดับแรกในแต่ละปีจากผู้คัดเลือกหลายล้านคน การแข่งขันชิงแชมป์โลกเสมือนจริงนี้เป็นเกม eSports ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่ออยู่ใน Guinness Book of Records

แชมป์คนปัจจุบันคือ โมฮาเหม็ด “โมอาอูบา” ฮาคูส ที่เซ็นสัญญากับแวร์เดอร์ เบรเมน ปัจจุบันแฟนๆ สามารถเห็นเขาในวันแข่งขันบุนเดสลีกาเสมือนจริง การแข่งขันออนไลน์เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของอีสปอร์ตทั้งสำหรับผู้เล่นและผู้ชม

Tags: